แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่ ๑ Quarter ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ชั้นประถมศึกษาปีที่
๒
สัปดาห์ที่ ๕
วันที่ ๘ – ๑๓ มิถุนายน ๒๕๕๘ เวลาเรียน ๕ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้
:
นิทานลูกสัตว์
......................................................................................................................................................................................................................................
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์
:
นกพิราบ
สาระสำคัญ
:
คิดรอบด้าน
ทำทุกอย่างอย่างมีสติ ไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนเพียงเพราะความต้องการของตนเอง
Big Question :
ก่อนจะลงมือเลือกหรือทำสิ่งใด
เราควรทำอย่างไร
เป้าหมายย่อย
: นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผลสามารถอ่านและเขียนมาตรตราตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตรา
นำมาประยุกต์ใช้ในการเขียนแต่งเรื่องจากภาพ และสะกดคำได้อย่างสร้างสรรค์มีมารยาทในการอ่าน
การเขียน การฟัง การดู และการพูด
สามารถฟังนิทาน เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญได้ รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากการฟัง
การอ่านนิทานไปใช้ในชีวิตได้
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
จันทร์
|
โจทย์
อ่านวิเคราะห์เรื่อง คำถาม: ก่อนจะลงมือเลือกหรือทำสิ่งใด เราควรทำอย่างไร
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน - Show and Share แผนภาพโครงเรื่อง - Wall Thinking ผลงานแผนภาพโครงเรื่อง
-พฤติกรรมสมอง
จากการอ่านนิทาน และสรุปนิทานที่อ่าน
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานลูกสัตว์ต่างๆ เรื่อง
นกพิราบ
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนา ทักทาย “ใครเคยเก็บลูกนกมาเลี้ยง
หรือเคยเลี้ยงนก
ขั้นสอน
ชง:
นักเรียนอ่านเรื่องโดยการอ่านออกเสียง
(อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่องพร้อมกัน และอ่านทีละคน)
เชื่อม:
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ
: นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์:
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้
: นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
ประเมินค่า:นักเรียนคิดว่า
การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์
: ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและแต่งตอนจบใหม่
(ลงสมุดบันทึก)
ใช้:
นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทาน
เป็นแผนภาพโครงเรื่อง
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่องที่เรียนในวันนี้
|
ชิ้นงาน
เขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่าน ภาระงาน - พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการเลือก แยกแยะอย่างมีวิจารณญาณ
- วิเคราะห์
สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทาน
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน |
ความรู้
คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแผนภาพโครงเรื่อง แง่มุมใหม่ที่ได้จาการอ่าน - สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน - ทำงานร่วมกับผู้อื่น
- อ่านออกเสียง
การอ่านในใจ
-เขียนสรุปองค์ความรู้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
อังคาร
|
โจทย์
เขียนตามคำบอก
คำถาม:
คำศัพท์สำคัญต่อการสื่อสารอย่างไร
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน
-
Key
Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและการเขียนการอ่านสะกดคำ
- Show and Share คำศัพท์ใหม่ และความหมายของคำศัพท์
- Round Robin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับความหมายของคำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานลูกสัตว์ต่างๆ เรื่อง นกพิราบ
|
ขั้นนำ
ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
เพื่อทบทวนเนื้อหาและเรื่องราวของเรื่องที่อ่าน
ขั้นสอน
ชง:
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ใหม่จากเรื่องที่อ่าน
(เขียนตามคำบอก)
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“คำแต่ละคำมีความหมายอย่างไร” นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์
และสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และวาดภาพประกอบคำศัพท์
เชื่อม:
-
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำศัพท์และความหมายของคำ
รวมทั้งการนำคำไปใช้
- นักเรียนช่วยกันเสนอแนะเกี่ยวกับการอ่านออกเสียงคำศัพท์
ความหมายของคำศัพท์ และการนำคำศัพท์ไปใช้
พร้อมทั้งช่วยกันเสนอแนะคำศัพท์เพิ่มเติมอีกครั้ง
ใช้:
นักเรียนนำคำศัพท์
ที่เขียนตามคำบอกไปใช้ในการแต่งเรื่องใหม่
๑๐ คำ
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนสรุปเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
พร้อมทั้งเสนอแนะเกี่ยวกับการเรียนรู้เรื่องการสะกดคำ การเขียนแต่งเรื่องเพิ่มเติม
|
ชิ้นงาน
เรื่องสร้างสรรค์
ภาระงาน
-เขียนคำศัพท์ตามคำบอก วิเคราะห์ความหมายของคำ
- วิเคราะห์
สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทาน
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน |
ความรู้
- คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน
- การเขียนการอ่านสะกดคำ
การเขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบเรื่องตามจินตนาการจากคำศัพท์ใหม่
- สื่อสารกับผู้อื่น
การนำเสนองาน
- เขียนแต่งประโยค เขียนแต่งเรื่อง เขียนแจกลูกคำ
เขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
- เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พุธ
|
โจทย์
การเขียนแต่งเรื่องจากภาพ
คำถาม:
นักเรียนเห็นอะไรจากภาพ และจะถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share นิทาน (วาดไปเล่าไป)
-
Key
Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับการเขียนแต่งเรื่องจากภาพ
- Show and Share ผลงานแต่งเรื่องจากภาพ
- Wall Thinking
ผลงานแต่งเรื่องสร้างสรรค์
- Round Robin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการแต่งเรื่องสร้างสรรค์จากภาพ
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานสัตว์ต่างๆ เรื่อง แมวล้านตัว
|
ขั้นนำ
ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
เพื่อทบทวนเนื้อหาและเรื่องราวของเรื่องที่เรียนรู้เกี่ยวกับการแต่งเรื่องสร้างสรรค์
ขั้นสอน
ชง:
-
ครูวาดภาพไป เล่านิทานไป “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนจะสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจสิ่งที่นักเรียนต้องการนำเสนออย่างไร”
-
ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับการแต่งเรื่อง (บทนำ เนื้อเรื่อง ตอนจบ)
เชื่อม:
-
นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกัน ครูแจกบัตรภาพให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม
นักเรียนแต่ละกลุ่ม แต่งเรื่องจากภาพที่กำหนดให้ โดยเล่าเรื่องต่อกันภายในกลุ่ม
กำหนดให้แต่ละกลุ่มเล่าสรุปเรื่องให้เพื่อนกลุ่มอื่นฟังด้วย
-
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการแต่งเรื่องจากภาพ
ใช้:
นักเรียนเขียนแต่งเรื่องจากภาพที่กำหนดให้
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนสรุปเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
พร้อมทั้งเสนอแนะเกี่ยวกับการเรียนรู้เรื่องการแต่งเรื่องจากภาพ
|
ชิ้นงาน
เรื่องแต่งจากภาพ
ภาระงาน
-ศึกษาเกี่ยวกับการเขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์
- นำเสนอผลงาน
และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
|
ความรู้
หลักการเขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์
(บทนำ เนื้อเรื่อง ตอนจบ)
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์แก้ปัญหาระหว่างการทำงาน
- สื่อสารกับผู้อื่น
การนำเสนองาน
- ทำงานร่วมกับผู้อื่น
- เขียนแต่งเรื่อง สร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
- เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พฤหัสบดี
|
โจทย์
การเขียนแต่งเรื่องจากภาพ
คำถาม:
นักเรียนเห็นอะไรจากภาพ (ภาพจริง/ธรรมชาติ) และจะถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share สิ่งที่ได้เรียนรู้
-
Key
Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับการเขียนแต่งเรื่องจากภาพ
- Show and Share ผลงานแต่งเรื่องจากภาพ
- Wall Thinking
ผลงานแต่งเรื่องสร้างสรรค์
- Round Robin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการแต่งเรื่องสร้างสรรค์จากภาพ
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานลูกสัตว์ต่างๆ เรื่อง นกพิราบ
|
ขั้นนำ
เล่นเกม
วาดภาพ (แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มเท่าๆกัน/แต่ละคนในกลุ่มเป็นหนองน้ำ ต้นมะพร้าว
กระรอก เป็ด คน ก้อนเมฆ เครื่องบิน บันไดยาว) ภาพนิ่ง
ขั้นสอน
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนจะสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจสิ่งที่นักเรียนต้องการนำเสนออย่างไร”
แต่งเรื่องจากภาพสิ่งแวดล้อมใกล้ตัวในรัศมี๕ก้าว
เชื่อม:
-
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการแต่งเรื่องจากภาพธรรมชาติสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว
นักเรียนได้เรียนรู้อะไร
-จับคู่วาดภาพให้เพื่อน
๓ ภาพ แล้วเขียนแต่งเรื่องจากภาพนั้น
ใช้:
วาดภาพเพื่อใช้ในการแต่งเรื่อง
(แลกกับเพื่อน)
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนสรุปเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
พร้อมทั้งเสนอแนะเกี่ยวกับการเรียนรู้เรื่องการแต่งเรื่องจากภาพ
|
ชิ้นงาน
เรื่องแต่งจากภาพ
ภาระงาน
-ศึกษาเกี่ยวกับการเขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์
-
วาดภาพเพื่อใช้ในการแต่งเรื่องสร้างสรรค์
- นำเสนอผลงาน
และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
|
ความรู้
หลักการเขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์
(บทนำ เนื้อเรื่อง ตอนจบ)
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์แก้ปัญหาระหว่างการทำงาน
- สื่อสารกับผู้อื่น
การนำเสนองาน
- ทำงานร่วมกับผู้อื่น
- เขียนแต่งเรื่อง สร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
- เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
ศุกร์
|
โจทย์
การเขียนแต่งเรื่องจากภาพ
คำถาม:
- นักเรียนเห็นอะไรจากภาพ (ภาพจริง/ธรรมชาติ) และจะถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
-จะนำสิ่งที่เรียนรู้ไปปรับใช้อย่างไร
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน
-
Key
Questions
คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและเรื่องที่เรียนรู้(แต่งเรื่องจากภาพ)
- Show and Share สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการแต่งเรื่องจากภาพ
- Round Robin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการแต่งเรื่องจากภาพ
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานลูกสัตว์ต่างๆ เรื่อง นกพิราบ
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและเรียนตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด:
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากนิทานเรื่อง
นกพิราบ และการเขียนแต่งเรื่องจากภาพ จะนำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้อย่างไร
-
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์แสดงความคิดเห็น
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันคิดวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเขียนแต่งเรื่องจากภาพ
ใช้:
นักเรียนสรุปองค์ความรู้ตามความสนใจ
ขั้นสรุป
ครูสุ่มให้นักเรียนนำเสนอผลงาน๕
คน
|
ชิ้นงาน
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
ตามความสนใจ (วาดภาพ นิทาน ความเรียง การ์ตูนช่องฯลฯ)
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการเขียนแต่งเรื่องจากภาพ
- วิเคราะห์
สนทนาเกี่ยวกับการนำสระ พยัญชนะ วรรณยุกต์ไปใช้ในการสื่อความหมายผ่านการเขียน
การเล่าเรื่องจากภาพ
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน |
ความรู้
หลักการเขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์ (บทนำ เนื้อเรื่อง ตอนจบ)
ทักษะ
- คิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์การแต่งเรื่องจากภาพและการทำงาน แผนภาพความคิด ที่ได้จากการอ่าน และการเรียนรู้
- สื่อสารกับผู้อื่น
การนำเสนองาน
- ทำงานร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
- เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์นี้นักเรียนอ่านนิทานเรื่องนกพิราบหลังจากที่นักเรียนอ่านนิทานแล้วครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น "นักเรียนคิดว่าเพราะเหตุใดนกพิราบต้องฝึกให้ลูกหาอาหารด้วยตนเอง ถ้าเป็นนักเรียนจะทำอย่างไร" นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็น พี่ปราย: เพราะว่าลูกให้คนอื่นเดือดร้อน ผมจะเอาแมวมาแค่ตัวเดียวแมวตัวอื่นจะได้อยู่ที่ภูเขาเหมือนเดิม เราไม่ควรโอ้อวดว่าตัวเองสวยจะได้ไม่ต้องตาย ฯลฯ หลักภาษาในสัปดาห์นี้เป็นการเขียนแต่งเรื่องจากภาพโดยวันแรกก่อนเรียนครูนำโดยการวาดไป เล่าไป (ให้มีคำศัพท์พื้นฐาน)นักเรียนแสดงความคิดเห็นว่าอยากให้มีอะไรอีกบ้าง หรือเห็นอะไรจากการวาดไปเล่าไป (ครูเขียนคำศัพท์กำกับภาพ*คำพื้นฐาน ป.๒) ครูแจกภาพให้นักเรียนคนละ๑ภาพนักเรียนเขียนแต่งเรื่องจากกภาพที่กำหนดให้ โดยเรื่องที่แต่งต้องมีคำศัพท์พื้นฐานที่กำหนดให้บนกระดานด้วย ท้ายสัปดาห์ครูแต่งและเล่าเรื่องจากตัวละครในห้องเรียนเช่นโต๊ะ เก้าอี้ พัดลม หนังสือ นักเรียน(บางคน) แล้วตั้งคำภามกระตุ้นการคิด "นักเรียนจะเขียนเล่าเรื่องผ่านสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวให้น่าสนใจแต่และทำให้ตัวละครในเรื่องมีชีวิตอย่างไร " นักเรียนออกไปเขียนแต่งเรื่องนอกห้องเรียนโดยใช้สิ่งแวดล้อมรอบตัวและจินตนาการสร้างสรรค์เรื่องราวให้น่าสนใจและสร้างสรรค์