แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่
๑ Quarter ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
สัปดาห์ที่ ๑ วันที่ ๑๔-๑๕ พฤษภาคม ๒๕๕๘ เวลาเรียน
๕ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้ : นิทานลูกสัตว์สัตว์
.........................................................................................................................................................................................................................................
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์ : นิทาน (คาดเดาเรื่องก่อนการเรียนรู้)
สาระสำคัญ : นิทานลูกสัตว์มีเนื้อหา เรื่องราวที่ มักมีการปรับเนื้อเรื่องให้เข้ากับวิถีชีวิต
สิ่งแวดล้อมคุณค่าของสรรพสิ่ง และความดีงาม แตกต่างไป เพื่อให้เกิดความบันเทิง
ความสนุกสนาน ผ่อนคลายความตึงเครียด เป็นคติเตือนใจ ช่วยอบรมบ่มนิสัย ช่วยให้เข้าใจสิ่งแวดล้อมและปรากฏการณ์ธรรมชาติ
Big Question :
เราจะเรียนรู้ผ่านนิทานอย่างไร
เป้าหมายย่อย
: นักเรียน
มีทักษะในการเขียนคัดลายมือ
อ่านและเขียนพยัญชนะได้ถูกต้อง
มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู การพูด สามารถแสดงความคิด
ความรู้สึกและจินตนาการได้อย่างอิสระ
รวมทั้งสามารถคาดเดาเรื่องหรือคาดคะเนเหตุการณ์ได้อย่างมีเหตุผล
บอกเล่าให้คนอื่นฟังได้
สามารถจับใจความสำคัญของเรื่องที่อยากเรียนรู้และถ่ายทอดผ่านการเล่า เขียนบันทึกให้คนอื่นรับทราบได้
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พฤหัสบดี
|
โจทย์
ทบทวนสิ่งที่รู้แล้ว ทบทวนหลักภาษา คำถาม: - นักเรียนคิดว่าเนื้อหาของนิทานสัตว์ต่างๆจะเป็นอย่างไร เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น
เครื่องมือคิด
:
- Round Robin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องราวของนิทาน
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่รู้แล้ว - Show and Share แผนภาพโครงเรื่อง / คาดเดาเรื่อง - Wall Thinking ผลงานแผนภาพโครงเรื่อง
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- หนังสือนิทานลูกสัตว์ต่างๆ
|
ขั้นนำ
-
ครูและนักเรียนสนทนาทักทาย และครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอการ์ตูนสัตว์ต่างๆ
ขั้นสอน
ชง:
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาแล้วบ้างในปีการศึกษาที่ผ่านมา และอยากเรียนรู้อะไรใน
Quarter
นี้ ”
-
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ครูแจกกระดาษนักเรียนคนละหนึ่งแผ่น นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้ที่ตนเองรู้และเขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้
เชื่อม:
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้และวางแผนการเรียนรู้เกี่ยวกับนิทานร่วมกัน
โดยช่วยกันกำหนดว่ากิจกรรมที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับนิทานนั้นจะสามารถเรียนรู้ผ่านกิจกรรมต่างๆอย่างไร
ใช้:
นักเรียนวาดภาพเหตุการณ์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในนิทานหนึ่งเหตุการณ์
ขั้นสรุป
-
ครูสุ่มให้นักเรียนนำเสนอผลงาน ๔-๕ คน
-
ครูและนักเรียนสรุปสิ่งที่เรียนในวันนี้
|
ชิ้นงาน
เขียนคาดเดาเรื่อง เขียนเรื่องที่อยากเรียนรู้ ภาระงาน - พูดคุยแสดงความคิดเห็นกิจกรรมที่ทำในช่วงปิดเรียน
- วิเคราะห์
สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านวรรณกรรม
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน |
ความรู้
-หลักภาษา
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานคาดเดาเรื่อง แง่มุมใหม่ที่ได้จาการอ่าน - สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน - ทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อนๆ
-เขียนสรุปองค์ความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักคิด นักสร้างสรรค์
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
ศุกร์
|
โจทย์
ทบทวนสิ่งที่รู้แล้ว ทบทวนหลักภาษา คำถาม: - นักเรียนคิดว่าเนื้อหานิทานสัตว์ต่างๆจะเป็นอย่างไร เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share สิ่งที่สนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสัตว์ต่างๆในนิทาน
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่รู้แล้ว - Show and Share นิทานตามจินตนาการ
- Wall Thinking
ผลงานนิทานตามจินตนาการ
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน |
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับงานที่ทำไปแล้ว
ขั้นสอน
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียน ถ้านักเรียนเป็นนักแต่งนิทาน นักเรียนจะแต่งนิทานอย่างไร
เชื่อม:
-
นักเรียนช่วยกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแต่งนิทานว่านิทานนั้นมีประโยชน์หรือข้อดีอย่างไร
เราจะเรียนรู้อะไรจากนิทาน
- นักเรียนช่วยกันแสดงความคิดเห็น
ครูกระตุ้นด้วยคำถามกระตุ้นคิดเป็นระยะ
เพื่อให้นักเรียนแลกเปลี่ยนและวิเคราะห์ร่วมกัน
ใช้:
นักเรียนเขียนนิทานพร้อมวาดภาพประกอบนิทานสั้นๆตามจินตนาการหนึ่งเรื่อง
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมสรุปสิ่งที่เรียนรู้ในวันนี้
|
ชิ้นงาน/ภาระงาน
นิทานตามจินตนาการ
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- วิเคราะห์
สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทาน
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน |
ความรู้
-หลักภาษา
-การแต่งเรื่อง (เกริ่นนำ
เนื้อเรื่อง สรุป)
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานคาดเดาเรื่อง แง่มุมใหม่ที่ได้จาการอ่าน - สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน
- เขียน การอ่าน
- ทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อนๆ
-เขียนสรุปองค์ความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจ
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักคิด นักสร้างสรรค์
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกของการเปิดเรียน ครูเล่านิทานให้นักเรียนฟัง ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าในนิทานเรื่องนี้มีตัวละครอะไรบ้าง และหลังจากนั้นนักเรียนได้ทบทวนสิ่งที่เรียนรู้ผ่านมาว่าได้เรียนรู้อะไรมาบ้างแล้ว และอยากเรียนรู้อะไรใน Quarter นี้ อยากทำกิจกรรมการเรียนรู้อะไรบ้าง โดยนักเรียนแต่ละคนจะเขียนสรุปเป็นแผนภาพความคิด (Mind Mapping) เพื่อทบทวนความเข้าใจของตนเอง นักเรียนได้เขียนคาดเดาเรื่องและเขียนเล่าเรื่องตามจินตนาการก่อนการเรียนรู้