แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่
๑ Quarter ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
สัปดาห์ที่ ๖ วันที่ ๑๕ – ๑๙
มิถุนายน ๒๕๕๘ เวลาเรียน ๕
คาบ
( ๑ ชั่วโมง /
คาบ)
หน่วยการเรียนรู้ : นิทานลูกสัตว์
......................................................................................................................................................................................................................................
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์ : แม่ไก่ดื้อ
สาระสำคัญ
:
เราไม่ควรตามใจตนเองมากจนเกินไปเราควรเชื่องฟังคนอื่นบ้าง
Big Question :
เมื่อเราอยากได้สิ่งใดสักอย่างที่ต้องใช้เงิน
เราควรทำอย่างไร
เป้าหมายย่อย
: นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผลสามารถอ่านและเขียนมาตรตราตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตรา
นำมาประยุกต์ใช้ในการเขียนแต่งเรื่องจากภาพ และสะกดคำได้อย่างสร้างสรรค์มีมารยาทในการอ่าน
การเขียน การฟัง การดู และการพูด
สามารถฟังนิทาน เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญได้ รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากการฟัง
การอ่านนิทานไปใช้ในชีวิตได้
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
จันทร์
|
โจทย์
อ่านวิเคราะห์เรื่อง คำถาม: เมื่อเราอยากได้ของสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่ต้องใช้เงิน เราควรทำอย่างไร
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน - Show and Share แผนภาพโครงเรื่อง - Wall Thinking ผลงานแผนภาพโครงเรื่อง
-พฤติกรรมสมอง
จากการอ่านนิทาน และสรุปนิทานที่อ่าน
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานลูกสัตว์ต่างๆ เรื่องแม่ไก่ดื้อ
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนา ทักทายเกี่ยวกับกิจกรรมวันหยุดที่ผ่านมา
นักเรียนไปทำอะไรมาบ้าง
ขั้นสอน
ชง:
นักเรียนอ่านเรื่องโดยการอ่านออกเสียง
(อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่องพร้อมกัน และอ่านทีละคน)
เชื่อม:
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ
: นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์:
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้
: นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
ประเมินค่า:นักเรียนคิดว่า
การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์
: ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและแต่งตอนจบใหม่
(ลงสมุดบันทึก)
ใช้:
นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทาน
เป็นแผนภาพโครงเรื่อง
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่องที่เรียนในวันนี้
|
ชิ้นงาน
เขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่าน ภาระงาน - พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการเรียนรู้จากการเดินทาง
- วิเคราะห์
สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทาน
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน |
ความรู้
คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแผนภาพโครงเรื่อง แง่มุมใหม่ที่ได้จาการอ่าน - สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน - ทำงานร่วมกับผู้อื่น
- อ่านออกเสียง
การอ่านในใจ
-เขียนสรุปองค์ความรู้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
อังคาร
|
โจทย์
เขียนตามคำบอก
คำถาม:
คำศัพท์สำคัญต่อการสื่อสารอย่างไร
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน
-
Key
Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและการเขียนการอ่านสะกดคำ
- Show and Share คำศัพท์ใหม่ และความหมายของคำศัพท์
- Round Robin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับความหมายของคำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานลูกสัตว์ต่างๆ เรื่อง แม่ไก่ดื้อ
|
ขั้นนำ
ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
เพื่อทบทวนเนื้อหาและเรื่องราวของเรื่องที่อ่าน
ขั้นสอน
ชง:
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ใหม่จากเรื่องที่อ่าน
(เขียนตามคำบอก)
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“คำแต่ละคำมีความหมายอย่างไร” นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์
และสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และวาดภาพประกอบคำศัพท์
เชื่อม:
-
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำศัพท์และความหมายของคำ
รวมทั้งการนำคำไปใช้
- นักเรียนช่วยกันเสนอแนะเกี่ยวกับการอ่านออกเสียงคำศัพท์
ความหมายของคำศัพท์ และการนำคำศัพท์ไปใช้
พร้อมทั้งช่วยกันเสนอแนะคำศัพท์เพิ่มเติมอีกครั้ง
ใช้:
นักเรียนนำคำศัพท์
ที่เขียนตามคำบอกไปใช้ในการแต่งประโยค ๑๐ประโยค
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนสรุปเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
พร้อมทั้งเสนอแนะเกี่ยวกับการเรียนรู้เรื่องการสะกดคำ การเขียนแต่งเรื่องเพิ่มเติม
|
ชิ้นงาน
เรื่องสร้างสรรค์
ภาระงาน
-เขียนคำศัพท์ตามคำบอก วิเคราะห์ความหมายของคำ
- วิเคราะห์
สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทาน
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน |
ความรู้
- คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน
- การเขียนการอ่านสะกดคำ
การเขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบเรื่องตามจินตนาการจากคำศัพท์ใหม่
- สื่อสารกับผู้อื่น
การนำเสนองาน
- เขียนแต่งประโยค เขียนแต่งเรื่อง เขียนสะกดคำ
เขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
- เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พุธ
|
โจทย์
การประสมคำ (พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์)
คำถาม:
นักเรียนจะสามารถนำคำแต่ละคำมาประสมกันให้เกิดความหมายใหม่อย่างไร
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share สระ พยัญชนะ วรรณยุกต์
-
Key
Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับการประสมคำ
- Show and Share
ผลงานการประสมคำ- Wall Thinking ผลงานแต่งเรื่องสร้างสรรค์
- Round Robin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการแต่งเรื่องสร้างสรรค์จากภาพ
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานลูกสัตว์ต่างๆ เรื่อง แม่ไก่ดื้อ
|
ขั้นนำ
ครูพานักเรียนเล่นเกมหาคำศัพท์
จากพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ที่กำหนดไว้บนกระดาน นักเรียนเห็นคำศัพท์คำใดบ้าง
นักเรียนช่วยกันเสนอแนะ
ขั้นสอน
ชง:
-
ครูเขียนพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์บนกระดาน
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนเห็นคำศัพท์ใดบ้าง
ถ้าเรียงเป็นประโยคจะได้ประโยคว่าอย่างไรบ้าง”
-
นักเรียนช่วยกันเสนอแนะคำศัพท์บนกระดาน
และช่วยกันแต่งประโยคจากการประสมคำที่ได้เสนอแนะไว้
เชื่อม:
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการทำกิจกรรมว่าคำที่ได้เกิดขึ้นได้อย่างไร
มีส่วนประกอบใดบ้าง (การประสมคำที่เกิดจากพยัญชนะ สระ
และวรรณยุกต์มาประสมกันจนเป็นคำที่มีความหมาย )
ใช้:
-ครูเขียนพยัญชนะ
สระ วรรณยุกต์บนกระดาน นักเรียนช่วยเสนอแนะเพิ่มเติม
-นักเรียนเขียนประสมคำจากพยัญชนะ
สระ วรรณยุกต์
แล้วนำไปใช้ในการแต่งเรื่องหรือแต่งประโยคพร้อมวาดภาพประกอบให้สวยงาม
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
พร้อมทั้งเสนอแนะเกี่ยวกับการเรียนรู้เรื่องการประสมคำและการนำไปใช้อย่างเหมาะสม
|
ชิ้นงาน
ประสมคำและแต่งเรื่องหรือแต่งประโยค
ภาระงาน
-ศึกษาเกี่ยวกับการเขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์ (การประสมคำ)
-
ผสมคำเพื่อสื่อความหมายและนำไปใช้อย่างเหมาะสม
- นำเสนอผลงาน
และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
|
ความรู้
การประสมคำการสื่อความหมายและการนำไปใช้
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์แก้ปัญหาระหว่างการทำงาน
- สื่อสารกับผู้อื่น
การนำเสนองาน
- ทำงานร่วมกับผู้อื่น
- เขียนแต่งเรื่อง สร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
- เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พฤหัสบดี
|
โจทย์
การประสมคำ
คำถาม:
นักเรียนจะสามารถนำคำแต่ละคำมาประสมกันให้เกิดความหมายใหม่อย่างไร
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์พื้นฐาน
-
Key
Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับการประสมคำ
- Show and Share
ผลงานการประสมคำ- Wall Thinking ผลงานแต่งเรื่องสร้างสรรค์
- Round Robin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการแต่งเรื่องสร้างสรรค์จากภาพ
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานลูกสัตว์ต่างๆ เรื่อง แม่ไก่ดื้อ
|
ขั้นนำ
ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
เพื่อทบทวนเนื้อหาและเรื่องราวของเรื่องที่เรียนรู้เกี่ยวกับการแต่งเรื่องสร้างสรรค์
ขั้นสอน
ชง:
-
ครูนำคำศัพท์ติดบนกระดาน (คำเดี่ยว)
นักเรียนอ่านและช่วยกันวิเคราะห์ความหมายของคำ
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนจะสามารถนำคำเหล่านั้นประสมคำกันให้เกิดความหมายใหม่ได้อย่างไร
มีคำใดบ้าง”
-
ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับการประสมคำ
เชื่อม:
-
นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกัน ครูแจกบัตรคำให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม
นักเรียนแต่ละกลุ่มผสมคำจากบัตรคำที่กำหนดให้ แล้วนำเสนอแลกเปลี่ยนความหมาย
การสื่อความ และการนำไปใช้
- นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการประสมคำและการนำไปใช้
ใช้:
นักเรียนเขียนแต่งเรื่องจากคำศัพท์ที่ได้จาการประสมคำ๑๐ คำ
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
พร้อมทั้งเสนอแนะเกี่ยวกับการเรียนรู้เรื่องการประสมคำและการนำไปใช้อย่างเหมาะสม
|
ชิ้นงาน
เรื่องแต่งจากการประสมคำ
ภาระงาน
-ศึกษาเกี่ยวกับการเขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์ (การประสมคำ)
-
ผสมคำเพื่อสื่อความหมายและนำไปใช้อย่างเหมาะสม
- นำเสนอผลงาน
และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
|
ความรู้
การประสมคำการสื่อความหมายและการนำไปใช้
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์แก้ปัญหาระหว่างการทำงาน
- สื่อสารกับผู้อื่น
การนำเสนองาน
- ทำงานร่วมกับผู้อื่น
- เขียนแต่งเรื่อง สร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
- เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process (
กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
ศุกร์
|
โจทย์
การประสมคำ (พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์)
คำถาม:
- นักเรียนจะสามารถนำ พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์มาแต่งเรื่องหรือแต่งประโยคเพื่อสื่อความหมายได้อย่างไร
-จะนำสิ่งที่เรียนรู้ไปปรับใช้อย่างไร
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน
- Key Questions
คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและเรื่องที่เรียนรู้(การประสมคำ)
- Show and Share สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการประสมคำ
- Round Robin
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการประสมคำ
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานลูกสัตว์ต่างๆ
เรื่อง แม่ไก่ดื้อ
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและเรียนตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด:
-
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากนิทานแม่ไก่ดื้อและการประสมคำ จะนำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้อย่างไร
-
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์แสดงความคิดเห็น
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันคิดวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการประสมคำ
ใช้:
นักเรียนสรุปองค์ความรู้ตามความสนใจ(การ์ตูน
นิทาน แผนภาพความคิด ฯลฯ)
ขั้นสรุป
ครูสุ่มให้นักเรียนนำเสนอผลงาน๕-๖
คน
|
ชิ้นงาน
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
ตามความสนใจ (การ์ตูน นิทาน แผนภาพความคิด ฯลฯ)
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการประสมคำ
- วิเคราะห์ สนทนาเกี่ยวกับการนำสระ พยัญชนะ
วรรณยุกต์ไปใช้ในการสื่อความหมายผ่านการเขียน ประสมคำและนำไปใช้ในการแต่งเรื่อง
แต่งประโยค
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน |
ความรู้
การประสมคำ (พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์)
ทักษะ
- คิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์การแต่งเรื่องจากภาพและการทำงาน
แผนภาพความคิด ที่ได้จากการอ่าน
และการเรียนรู้
- สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน
- ทำงานร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
- เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบนักเรียนสารมารถอ่านนิทานเรื่องแม่ไก่ดื้อโดยแต่ละคนอ่านในใจแล้วมาสรุปเรื่องที่อ่านให้ครูและเพื่อนๆฟัง นักเรียนแต่ละคนสามารถบอกข้อคิดและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเรื่องได้ดีและเชื่อมโยงสู่ตนเองได้เช่น พี่ใบตอง พี่ปราย : ถ้าเราไม่เชื่อฟังผู้อื่นเราก็จะเกิดอันตรายได้ พี่อองฟรอง: เราควรเชื่อฟังไม่ดื้อ พี่โซ่ :ถ้าผมเป็นแม่ไก่ดื้อผมจะเชื่อฟังนิทา พี่แพรวา : แม่ไก่ดื้ออยากออกจากกงเพราะว่าอยากเป็นอิสระถึงอยากออกไปถนน พี่โอเปิ้ล:แม่ไก่อยากออกไปถนนโดยที่ไม่ได้ระวังก็เลยโดนรถดับตาย สัปดาห์นี้ครูชงเข้าสู่หลักภาษาเรื่องการประสมคำโดยเขียน สระ พยัญชนะ วรรณยุกต์บนกระดาน "นักเรียนเห็นคำศัพท์คำใดบ้าง" นักเรียนช่วยกันประสมคำ ได้หลากหลายมากแต่ส่วนใหญ่ยังเป็นคำเดี่ยว เมื่อนักเรียนได้ทบทวน "คำเกิดขึ้นได้อย่างไรแล้ว" ครูจึงเขียนคำเดี่ยวบนกระดาน นักเรียนช่วยกันนำคำอื่นมาประสมเพื่อให้เกิดความหมายใหม่ เมื่อนักเรียนได้คำแล้วจึงนำคำเหล่านั้นไปใช้ในการแต่งเรื่องหรือแต่งประโยคตามความสนใจ และสรุปแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน