แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่ ๑ Quarter ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
สัปดาห์ที่ ๔
วันที่ ๑ – ๕ มิถุนายน ๒๕๕๘ เวลาเรียน ๕ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้
:
นิทานลูกสัตว์
......................................................................................................................................................................................................................................
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์ ลูกวัวสามตัว
สาระสำคัญ
:
สิ่งมีชีวิตทุกชีวิตล้วนพึ่งพาอาศัยและเกื้อกูลกันและกัน
มนุษย์ก็เช่นเดียวกัน หากทุกคนรักและปรารถนาดีต่อกัน เราและสังคมก็จะพบแต่ความสุข
Big Question :
เมื่อเห็นผู้อื่นเดือดร้อนจะทำอย่างไร
และนักเรียนจะอยู่ร่วมกับสังคม ให้มีความสุขได้อย่างไร
เป้าหมายย่อย
: นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผลสามารถอ่านและเขียนมาตรตราตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตรา
นำมาประยุกต์ใช้ในการแจกลูกคำและสะกดคำได้อย่างสร้างสรรค์มีมารยาทในการอ่าน
การเขียน การฟัง การดู และการพูด
สามารถฟังนิทาน เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญได้ รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากการฟัง
การอ่านนิทานไปใช้ในชีวิตได้
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
จันทร์
|
โจทย์
ลูกวัวสามตัว คำถาม: เมื่อเห็นผู้อื่นเดือดร้อนจะทำอย่างไร และนักเรียนจะอยู่ร่วมกับสังคม ให้มีความสุขได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน - Show and Share แผนภาพโครงเรื่อง - Wall Thinking ผลงานแผนภาพโครงเรื่อง
-พฤติกรรมสมอง
จากการอ่านนิทาน และสรุปนิทานที่อ่าน
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานสัตว์ต่างๆ
เรื่องวายุผู้อารี
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนา ทักทาย ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นการช่วยเหลือผู้อื่น นักเรียนเคยให้ความช่วยเหลือต่อผู้ใดบ้าง
รู้สึกอย่างไรบ้าง?
ขั้นสอน
ชง:
นักเรียนอ่านเรื่องโดยการอ่านออกเสียง
(อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่องพร้อมกัน และอ่านทีละคน)
เชื่อม:
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ
: นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์:
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้
: นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
ประเมินค่า:นักเรียนคิดว่า
การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์
: ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและแต่งตอนจบใหม่
ใช้:
นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทาน
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่องที่เรียนในวันนี้
|
ชิ้นงาน
เขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่าน ภาระงาน - พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการทำความดีให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- วิเคราะห์
สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทาน
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน |
ความรู้
คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแผนภาพโครงเรื่อง แง่มุมใหม่ที่ได้จาการอ่าน - สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน - ทำงานร่วมกับผู้อื่น
- อ่านออกเสียง
การอ่านในใจ
-เขียนสรุปองค์ความรู้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
อังคาร
|
โจทย์
การแจกลูกคำและการสะกดคำ
คำถาม:
- การแจกลูกคำคืออะไร เพราะเหตุใดเราจึงต้องแจกลูกคำ
-การแจกลูกคำมีความสำคัญต่อการอ่านการเขียนอย่างไร
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน
-
Key
Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและการแจกลูกคำ
การสะกดคำ
- Show and Share การการแจกลูกคำ และการสะกดคำ
- Wall Thinking
ผลงานการแจกลูกคำ
- Round Robin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการใช้แจกลูกคำและการสะกดคำ
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานสัตว์ต่างๆ เรื่อง วายุผู้อารี
|
ขั้นนำ
ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
เพื่อทบทวนเนื้อหาและเรื่องราวของเรื่องที่อ่าน
ขั้นสอน
ชง:
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ใหม่จากเรื่องที่อ่าน (เขียนตามคำบอก)
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“คำแต่ละคำมีความหมายอย่างไร” นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์
และสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และวาดภาพประกอบคำศัพท์
เชื่อม:
-
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำศัพท์และความหมายของคำ
รวมทั้งการนำคำไปใช้
- นักเรียนช่วยกันเสนอแนะเกี่ยวกับการอ่านออกเสียงคำศัพท์
ความหมายของคำศัพท์ และการนำคำศัพท์ไปใช้
พร้อมทั้งช่วยกันเสนอแนะคำศัพท์เพิ่มเติมอีกครั้ง
ใช้:
นักเรียนนำคำศัพท์
ที่เขียนตามคำบอกไปแจกลูกคำและอ่านสะกดคำให้ครูและเพื่อนๆฟัง
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนสรุปเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
พร้อมทั้งเสนอแนะเกี่ยวกับการเรียนรู้เรื่องการแจกลูกคำและการสะกดคำเพิ่มเติม
|
ชิ้นงาน
แจกลูกคำ
(คำศัพท์ที่เขียนตามคำบอก)
ภาระงาน
-เขียนแจกลูกคำและอ่านสะกดคำศัพท์
- วิเคราะห์
สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทาน
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน |
ความรู้
- คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน
-
การเขียนแจกลูกคำและการเขียนการอ่านสะกดคำ
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบประโยค
- สื่อสารกับผู้อื่น
การนำเสนองาน
- ทำงานร่วมกับผู้อื่น
- เขียนแต่งประโยค
เขียนแต่งเขียนแจกลูกคำ เขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
- เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พุธ
|
โจทย์
การแจกลูกคำและการสะกดคำ
คำถาม:
- การแจกลูกคำคืออะไร เพราะเหตุใดเราจึงต้องแจกลูกคำ
-การแจกลูกคำมีความสำคัญต่อการอ่านการเขียนอย่างไร?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน
-
Key
Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและการแจกลูกคำ
การสะกดคำ
- Show and Share การการแจกลูกคำ และการสะกดคำ
- Wall Thinking
ผลงานการแจกลูกคำ
- Round Robin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการใช้แจกลูกคำและการสะกดคำ
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานลูกสัตว์ต่างๆ เรื่อง ลูกวัวสามตัว
|
ขั้นนำ
ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
เพื่อทบทวนเนื้อหาและเรื่องราวของเรื่องที่เรียนรู้เกี่ยวกับการแจกลูกคำ
ขั้นสอน
ชง:
ครูเขียนคำศัพท์บนการดาน
๑๐ คำแล้วตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะเขียนแจกลูกคำได้อย่างไร”
เชื่อม:
-
นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกัน ครูพานักเรียนเล่นเกมประสมคำ ให้นักเรียนกลุ่มที่๑
เลือกบัตรพยัญชนะ ๑ ใบ
ติดบนกระดาน แล้วให้นักเรียนกลุ่มที่ ๒
เลือกบัตรสระ ๕ ใบ
ที่สามารถประสมกับพยัญชนะที่กลุ่มที่ ๑ ติดไว้ได้ แล้วนำบัตรสระมาติดบนกระดาน
-
นักเรียนช่วยกันเสนอแนะเกี่ยวกับการอ่านออกเสียงคำศัพท์(การแจกลูกคำ
ความหมายของคำศัพท์ และการนำคำศัพท์ไปใช้
พร้อมทั้งช่วยกันเสนอแนะคำศัพท์เพิ่มเติมอีกครั้ง
ใช้:
นักเรียนนำคำศัพท์บนกระดานทั้ง
๑๐คำ เขียนแจกลูกคำและอ่านสะกดคำให้ครูและเพื่อนๆฟัง
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนสรุปเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
พร้อมทั้งเสนอแนะเกี่ยวกับการเรียนรู้เรื่องการแจกลูกคำและการสะกดคำเพิ่มเติม
|
ชิ้นงาน
แจกลูกคำ
ภาระงาน
-เขียนแจกลูกคำและอ่านสะกดคำศัพท์
- วิเคราะห์ สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่นเกมประสมคำ
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน |
ความรู้
- คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน
-
การเขียนแจกลูกคำและการเขียนการอ่านสะกดคำ
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบประโยค
- สื่อสารกับผู้อื่น
การนำเสนองาน
- ทำงานร่วมกับผู้อื่น
- เขียนแต่งประโยค
เขียนแต่งเขียนแจกลูกคำ เขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
- เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พฤหัสบดี
|
โจทย์
การแจกลูกคำและการสะกดคำ
คำถาม:
- การแจกลูกคำคืออะไร เพราะเหตุใดเราจึงต้องแจกลูกคำ
-การแจกลูกคำมีความสำคัญต่อการอ่านการเขียนอย่างไร
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน
-
Key
Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและการแจกลูกคำ
การสะกดคำ
- Show and Share การการแจกลูกคำ และการสะกดคำ
- Wall Thinking
ผลงานการแจกลูกคำ
- Round Robin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการใช้แจกลูกคำและการสะกดคำ
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานสัตว์ต่างๆ เรื่อง วายุผู้อารี
|
ขั้นนำ
ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านเมื่อวันพุธที่ผ่านมา
เพื่อทบทวนเนื้อหาและเรื่องราวของเรื่องที่เรียนรู้เกี่ยวกับการแจกลูกคำแบตรึงพยัญชนะ
ขั้นสอน
ชง:
ครูเขียนคำศัพท์บนการดาน
๑๐ คำแล้วตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะเขียนแจกลูกคำได้อย่างไร”
เชื่อม:
-
นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกัน (กลุ่มเดิม) ครูพานักเรียนเล่นเกมประสมคำ ให้นักเรียนกลุ่มที่๑
เลือกบัตรสระ ๑ ใบ
ติดบนกระดาน แล้วให้นักเรียนกลุ่มที่
๒ เลือกบัตรพยัญชนะ ๕ ใบ
ที่สามารถประสมกับสระที่กลุ่มที่ ๑ ติดไว้ได้ แล้วนำบัตรพยัญชนะมาติดบนกระดาน
-
นักเรียนช่วยกันเสนอแนะเกี่ยวกับการอ่านออกเสียงคำศัพท์(การแจกลูกคำ) ความหมายของคำศัพท์
และการนำคำศัพท์ไปใช้ พร้อมทั้งช่วยกันเสนอแนะคำศัพท์เพิ่มเติมอีกครั้ง
ใช้:
นักเรียนนำคำศัพท์บนกระดานทั้ง
๑๐คำ เขียนแจกลูกคำและอ่านสะกดคำให้ครูและเพื่อนๆฟัง
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนสรุปเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
พร้อมทั้งเสนอแนะเกี่ยวกับการเรียนรู้เรื่องการแจกลูกคำและการสะกดคำเพิ่มเติม
|
ชิ้นงาน
แจกลูกคำ
ภาระงาน
-เขียนแจกลูกคำและอ่านสะกดคำศัพท์
- วิเคราะห์
สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่นเกมประสมคำ
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน |
ความรู้
- คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน
-
การเขียนแจกลูกคำและการเขียนการอ่านสะกดคำ (ตรึงสระ)
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบประโยค
- สื่อสารกับผู้อื่น
การนำเสนองาน
- ทำงานร่วมกับผู้อื่น
- เขียนแต่งประโยค
เขียนแต่งเขียนแจกลูกคำ เขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
- เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
ศุกร์
|
โจทย์
การแจกลูกคำและการสะกดคำ
คำถาม:
- การแจกลูกคำคืออะไร เพราะเหตุใดเราจึงต้องแจกลูกคำ
-การแจกลูกคำมีความสำคัญต่อการอ่านการเขียนอย่างไร
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน
-
Key
Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและเรื่องที่เรียนรู้(การแจกลูกคำ)
- Show and Share สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านการแจกลูกคำและการสะกดคำ
- Round Robin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการแจกลูกคำแบบตรึงพยัญชนะ
ตรึงสระ และการสะกดคำ
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานลูกสัตว์ต่างๆ เรื่อง ลูกวัว
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและเรียนตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด:
-
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากนิทานเรื่อง ลูกวัวสามตัว และการเขียนแจกลูกคำ
การสะกดคำ จะนำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้อย่างไร
- นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์แสดงความคิดเห็น
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันคิดวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเขียน
การอ่านแจกลูกคำ การสะกดคำ
ใช้:
นักเรียนสรุปองค์ความรู้ตามความสนใจ
ขั้นสรุป
ครูสุ่มให้นักเรียนนำเสนอผลงาน๕
คน
|
ชิ้นงาน
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
ตามความสนใจ
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการเขียนการอ่านแจกลูกคำและการสะกดคำ
- วิเคราะห์
สนทนาเกี่ยวกับการนำสระ พยัญชนะ วรรณยุกต์ไปใช้ในการสื่อความหมายผ่านการเขียน
การเล่า
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน |
ความรู้
การแจกลูกคำและการสะกดคำ
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบ
แผนภาพความคิด ที่ได้จากการอ่าน
และการเรียนรู้ พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์
- สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน
- ทำงานร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
- เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์นี้นักเรียนอ่านนิทานเรื่อง ลูกวัวสามตัว ก่อนอ่านหนังสือนิทานลูกวัวสามตัวหลังจากที่อ่านเสร็จแล้วครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดในนิทานเรื่องนี้มีตัวละครอะไรบ้าง เมื่อนักเรียนได้แลกเปลี่ยนแล้วครูให้นักเรียนแต่งนิทานตอนจบใหม่ของลูกวัวสามตัวพร้อมวาดภาพประกอบ ในวันอังคารครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ตามคำบอกแล้วนำคำศัพท์มาแต่งประโยคพร้อมวาดภาพประกอบ วันพุธครูและนักเรียนทบทวนเรื่องที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาครูให้นักเรียนทำการ์ตูนช่องเกี่ยวกับนิทานลูกวัวสามตัวแล้วนำเสนอชิ้นงานให้ครูและเพื่อนฟังหลักภาษานักเรียนจึงเขียนแจกลูกคำจากคำศัพท์บนกระดาน และทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันครูให้สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตามความสนใจเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และเข้าใจในสัปดาห์นี้