แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่ ๑ Quarter ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ชั้นประถมศึกษาปีที่
๒
สัปดาห์ที่ ๓
วันที่ ๒๕ – ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๕๘ เวลาเรียน ๕ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้
:
นิทานลูกสัตว์
......................................................................................................................................................................................................................................
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์ : ลูกแมว
สาระสำคัญ
:
เราแต่ละคนต้องการเพื่อน
หรือใครสักคนที่จะอยู่ด้วย แม้แต่ในจินตนาการเราก็ไม่ได้อยู่เพียงลำพัง
Big Question :
นักเรียนจะมีวิธีการดูแลมิตรภาพระหว่างเพื่อนและเป็นเพื่อนที่ดีอย่างไร
เป้าหมายย่อย
: นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผลสามารถอ่านและเขียนมาตรตราตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตรา
นำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างสร้างสรรค์มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด สามารถฟังนิทาน
เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญได้
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากการฟัง การอ่านนิทานไปใช้ในชีวิตได้
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
จันทร์
|
โจทย์
ตัวสะกดไม่ตรงมาตรา คำถาม: - นักเรียนจะดูแลตนเองทั้งต่อร่างกาย และจิตใจอย่างไร
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน - Show and Share แผนภาพโครงเรื่อง - Wall Thinking ผลงานแผนภาพโครงเรื่อง
-พฤติกรรมสมอง
จากการอ่านนิทาน และสรุปนิทานที่อ่าน
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานลูกสัตว์ต่างๆ
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนา ทักทาย ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับกิจกรรมในวันหยุดให้นักเรียนฟัง
ขั้นสอน
ชง:
นักเรียนอ่านเรื่องโดยการอ่านออกเสียง
(อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่องพร้อมกัน และอ่านทีละคน)
เชื่อม:
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ
: นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์:
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้
: นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
ประเมินค่า:นักเรียนคิดว่า
การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์
: ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและแต่งตอนจบใหม่
ใช้:
นักเรียนแต่งตอนจบใหม่ลูกแมวเพิ่มเติม
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่องที่เรียนในวันนี้
|
ชิ้นงาน
แต่งเรื่องใหม่ ลูกแมวพร้อมวาดภาพประกอบ ภาระงาน - พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- วิเคราะห์
สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทาน
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน |
ความรู้
คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแผนภาพโครงเรื่อง แง่มุมใหม่ที่ได้จาการอ่าน - สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน - ทำงานร่วมกับผู้อื่น
- อ่านออกเสียง
การอ่านในใจ
-เขียนสรุปองค์ความรู้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
อังคาร
|
โจทย์
การอ่าน การใช้ตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
คำถาม:
- นักเรียนจะใช้ใช้ตัวสะกดไม่ตรงมาตราในการอ่าน การเขียนอย่างไรเครื่องมือคิด : - Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน
- Key Questions
คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและเรื่องที่เรียนรู้
- Show and Share การแต่งประโยค แต่งเรื่องจากการใช้ตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
- Wall
Thinking ผลงานแผนภาพโครงเรื่อง
- Round Robin
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการใช้ตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานลูกสัตว์ต่างๆ
เรื่อง ลูกแมว
|
ขั้นนำ
ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
เพื่อทบทวนเนื้อหาและเรื่องราวของเรื่องที่อ่าน
ขั้นสอน
ชง:
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ใหม่จากเรื่องที่อ่าน
(เขียนตามคำบอก)
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“คำแต่ละคำมีความหมายอย่างไร” นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์
และสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และวาดภาพประกอบคำศัพท์
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำศัพท์และความหมายของคำ
รวมทั้งการนำคำไปใช้
-
นักเรียนช่วยกันเสนอแนะเกี่ยวกับการอ่านออกเสียงคำศัพท์ ความหมายของคำศัพท์
และการนำคำศัพท์ไปใช้ พร้อมทั้งช่วยกันเสนอแนะคำศัพท์เพิ่มเติมอีกครั้ง
ใช้:
นักเรียนนำคำศัพท์
(ตัวสะกดไม่ตรงมาตา)ไปใช้ในการแต่งเรื่องตามจินตนาการพร้อมวาดภาพประกอบ
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนสรุปเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
พร้อมทั้งเสนอแนะเกี่ยวกับการเรียนรู้เพิ่มเติม
|
ชิ้นงาน
เขียนแต่งเรื่องจากคำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- วิเคราะห์
สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทาน
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน |
ความรู้
- คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน
-
การเขียนแต่งเรื่องตามจินตนาการ
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบประโยค
- สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน
- ทำงานร่วมกับผู้อื่น
-
เขียนแต่งประโยค เขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
- เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พุธ
|
โจทย์
การอ่าน การใช้ตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
คำถาม:
- นักเรียนจะใช้ใช้ตัวสะกดไม่ตรงมาตราในการอ่าน การเขียนอย่างไร
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน
- Key Questions
คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและเรื่องที่เรียนรู้
- Show and Share การแต่งประโยค แต่งเรื่องจากการใช้ตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
- Wall
Thinking นิทานมาตราตัวสะกด
- Round Robin
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการใช้ตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานสัตว์ต่างๆ
เรื่อง เดินเล่นในป่า
|
ขั้นนำ
- ครูเปิดคลิปตัวสะกดไม่ตรงมาตราให้นักเรียนดู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่ามีมาตราตัวสะกดแม่ไหนบ้างที่ไม่ตรงมาตราบ้าง?
-ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้เกี่ยวกับมาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตราที่ผ่านมา
เพื่อทบทวนเนื้อหา
ขั้นสอน
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะมีวิธีช่วยจำตัวสะกดไม่ตรงมาตรา แต่ละมาตราอย่างไร
เชื่อม:
-
นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกัน ๕ คน
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนการทำงาน
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการออกแบบเครื่องมือช่วยจำตัวสะกดไม่ตรงมาตรา (แม่กก
แม่กน แม่กด แม่กบ)
ใช้:
นักเรียนแต่ละกลุ่มแต่งนิทานตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนสรุปเกี่ยวกับตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
(รูป เสียง การนำไปใช้)
|
ชิ้นงาน
เขียนตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- วิเคราะห์
สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทาน
- นำเสนอผลงาน และทบทวนพยัญชนะ และกิจกรรมที่ทำร่วมกัน |
ความรู้
คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน มาตราตัวสะกดตรง และไม่ตรงมาตรา
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบเรื่อง
แผนภาพโครงเรื่อง
หรือแง่มุมใหม่ที่ได้จากการอ่าน
- สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน (นิทานมาตราตัวสะกด) - ทำงานร่วมกับผู้อื่น
-เขียนแต่งประโยค
เขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
- เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พฤหัสบดี
|
โจทย์
การอ่าน การใช้ตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
คำถาม:
- นักเรียนจะใช้ใช้ตัวสะกดไม่ตรงมาตราในการอ่าน การเขียนอย่างไร
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน
-
Key
Questions
คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและเรื่องที่เรียนรู้
- Show and Share การแต่งประโยค แต่งเรื่องจากการใช้ตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
- Round Robin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการใช้ตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานลูกสัตว์ต่างๆ เรื่อง ลูกแมว
|
ขั้นนำ
ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้เกี่ยวกับมาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตราที่ผ่านมา
เพื่อทบทวนเนื้อหา
ขั้นสอน
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนจะเรียนรู้คำศัพท์ตัวสะกดไม่ตรงมาตราเพิ่มเติมได้อย่างไร
เชื่อม:
- นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่ม
กลุ่ม ๕ คน
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนการทำงาน
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการการศึกษาค้นคว้าคำศัพท์ตัวสะกดไม่ตรงมาตราเพิ่มเติม
ใช้:
นักเรียนแต่ละกลุ่มแต่งเรื่องจากคำศัพท์ตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนสรุปเกี่ยวกับตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
|
ชิ้นงาน
แต่งเรื่องสร้างสรรค์ตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
ภาระงาน
ศึกษาค้นคว้าคำศัพท์มาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา |
ความรู้
คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน มาตราตัวสะกดตรง และไม่ตรงมาตรา
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบเรื่อง
แผนภาพโครงเรื่อง
หรือแง่มุมใหม่ที่ได้จากการอ่าน
- สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน (คำศัพท์) - ทำงานร่วมกับผู้อื่น
-เขียนแต่งประโยค
เขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
- เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
ศุกร์
|
โจทย์
การอ่าน การใช้ตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
คำถาม:
- นักเรียนจะใช้ใช้ตัวสะกดไม่ตรงมาตราในการอ่าน การเขียนอย่างไร
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน
-
Key
Questions
คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและเรื่องที่เรียนรู้
- Show and Share สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านและมาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
- Round Robin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการใช้ตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานลูกสัตว์ต่างๆ เรื่อง ลูกแมว
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและเรียนตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด:
-
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากนิทานเรื่อง ลูกแมว จะนำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้อย่างไร
-
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์แสดงความคิดเห็น
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันคิดวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตรา
ใช้:
นักเรียนสรุปองค์ความรู้เป็น
Mind
Mapping
ขั้นสรุป
ครูสุ่มให้นักเรียนนำเสนอผลงาน๕
คน
|
ชิ้นงาน
Mind
Mapping การเรียนรู้จากนิทานลูกแมว และพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการเขียนเชิงสร้างสรรค์เพื่อสื่อเรื่องราวที่เรียนรู้
- วิเคราะห์
สนทนาเกี่ยวกับการนำสระ พยัญชนะ วรรณยุกต์ไปใช้ในการสื่อความหมายผ่านการเขียน
การเล่า
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน |
ความรู้
มาตราตัวสะกด ตรงและไม่ตรงมาตรา
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบ
แผนภาพความคิด ที่ได้จากการอ่าน
และการเรียนรู้ พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์
- สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน - ทำงานร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
- เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์นี้นักเรียนเรียนรู้ผ่านนิทานเรื่อง ลูกแมวก่อนการอ่านครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับใครเลี้ยงสัตว์เคยเลี้ยงสัตว์อะไรบ้าง นักเรียนอ่านนิทานโดยอ่านออกเสียงพร้อมๆกัน และอ่านทีละคนสลับกัน โดยในระหว่างที่อ่านครูและเพื่อนก็อ่านตามในใจไปพร้อมๆกันด้วย สลับอ่านเช่นนี้ไปเรื่อยๆจนจบ เมื่ออ่านจบครูให้นักเรียนแต่ละคนผลัดกันเล่าเรื่องต่อกันจนจบเพื่อทบทวนความจำ ความเข้าใจต่อเนื้อเรื่องที่อ่าน แล้วตั้งคำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนได้เรียนรู้อะไร จะนำข้อคิดที่ได้จากนิทานไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร" เมื่อสรุปเรื่องที่อ่านแล้วนักเรียนแต่ละคนเขียนแต่งเรื่องตอนจบใหม่ พร้อมวาดภาพประกอบ