แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่ ๑ Quarter ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
สัปดาห์ที่ ๒
วันที่ ๑๘ – ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๕๘ เวลาเรียน ๕ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้
:
นิทานลูกสัตว์สัตว์
......................................................................................................................................................................................................................................
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์: ลูกกบ
สาระสำคัญ
:
เราแต่ละคนมีความสามารถที่แตกต่างกัน
ทุกมีความพยายามต่อตนเอง ต่อการกระทำใดๆที่เราทำเต็มศักยภาพและข้ามผ่านมาได้
Big Question :
นักเรียนจะอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างไรให้มีความสุข
เป้าหมายย่อย
: นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผลสามารถอ่านและเขียนสระ พยัญชนะ วรรณยุกต์ได้
นำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างสร้างสรรค์มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู
และการพูด สามารถฟังนิทาน
เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญได้
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากการฟัง การอ่านนิทานไปใช้ในชีวิตได้
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
||||||
จันทร์
|
โจทย์
พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ คำถาม: - นักเรียนจะอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างไรให้มีความสุข
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน - Show and Share แผนภาพโครงเรื่อง - Wall Thinking ผลงานแผนภาพโครงเรื่อง
-พฤติกรรมสมอง
จากการอ่านนิทาน และสรุปนิทานที่อ่าน
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานลูกสัตว์ต่างๆ
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนา ทักทาย ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับกิจกรรมในวันหยุดให้นักเรียนฟัง
ขั้นสอน
ชง:
นักเรียนอ่านเรื่องโดยการอ่านออกเสียง
(อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่องพร้อมกัน และอ่านทีละคน)
เชื่อม:
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ
: นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์:
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้
: นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
ประเมินค่า:นักเรียนคิดว่า
การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์
: ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและแต่งตอนจบใหม่
ใช้:
นักเรียนแต่งเรื่องลูกกบใหม่ตามจินตนาการ
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่องที่เรียนในวันนี้
|
ชิ้นงาน
(แต่งเรื่องลูกกบใหม่) ภาระงาน - พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- วิเคราะห์
สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทาน
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน |
ความรู้
คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแผนภาพโครงเรื่อง แง่มุมใหม่ที่ได้จาการอ่าน - สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน - ทำงานร่วมกับผู้อื่น
- อ่านออกเสียง
การอ่านในใจ
- เขียนสรุปองค์ความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
|
||||||
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
||||||
อังคาร
|
โจทย์
การอ่าน การใช้พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ คำถาม: - นักเรียนจะใช้พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์อย่างไร เครื่องมือคิด : - Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน
-
Key
Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและเรื่องที่เรียนรู้
- Show and Share การแต่งประโยค แต่งเรื่องจากการใช้พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ - Wall Thinking ผลงานแผนภาพโครงเรื่อง สระ พยัญชนะ วรรณยุกต์
- Round Rubin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการใช้พยัญชนะ
สระ วรรณยุกต์
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานลูกสัตว์ต่างๆ
|
ขั้นนำ
ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
เพื่อทบทวนเนื้อหาและเรื่องราวของเรื่องที่อ่าน
ขั้นสอน
ชง:
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ใหม่จากเรื่องที่อ่าน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบนกระดาน” นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์
และสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- “นักเรียนจะจัดหมวดหมู่อย่างไร” นักเรียนช่วยกันจัดหมวดหมู่ของคำศัพท์บนกระดานตามความเข้าใจ
(สระผสม วรรณยุกต์)
เชื่อม:
-
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำศัพท์จากมาตราตัวสะกดตรงและไม่ตรมมาตราบนกระดาน
(สระผสม วรรณยุกต์) ผ่านคำถามกระตุ้นคิด
นักเรียนเห็นความแตกต่างและความเหมือนของคำศัพท์เหล่านี้อย่างไร
-
นักเรียนช่วยกันเสนอแนะเกี่ยวกับการอ่านออกเสียง ความหมายของคำศัพท์
และการนำคำศัพท์ไปใช้ พร้อมทั้งช่วยกันเสนอแนะคำศัพท์เพิ่มเติม
ใช้:
นักเรียนนำคำศัพท์ไปใช้ในการแต่งเรื่องตามจินตนาการ
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนสรุปเกี่ยวกับตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตรา
และสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ พร้อมทั้งเสนอแนะเกี่ยวกับการนำไปใช้เพิ่มเติม
|
ชิ้นงาน
เขียนแต่งเรื่องใหม่จากคำศัพท์ในเรื่องที่อ่าน
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- วิเคราะห์
สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทาน
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน |
ความรู้
คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน มาตราตัวสะกดตรง และไม่ตรงมาตรา (สระผสม วรรณยุกต์)
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบคำศัพท์
แผนภาพโครงเรื่อง หรือแง่มุมใหม่ที่ได้จากการอ่าน
- สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน - ทำงานร่วมกับผู้อื่น
-เขียนแต่งประโยค
เขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
- เห็นอกเห็นใจผู้อื่น ไม่อหังการ
|
||||||
Day
(วัน)
|
Input
|
Process (
กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
||||||
พุธ
|
โจทย์
การอ่าน การใช้พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ คำถาม: - นักเรียนจะใช้พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์อย่างไร เครื่องมือคิด : - Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน
- Key Questions
คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและเรื่องที่เรียนรู้
- Show and Share การแต่งประโยค แต่งเรื่องจากการใช้พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ - Wall Thinking ผลงานแผนภาพโครงเรื่อง สระ พยัญชนะ วรรณยุกต์
- Round Rubin
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการใช้พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานลูกสัตว์ต่างๆ
|
ขั้นนำ
ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้เกี่ยวกับสระ
วรรณยุกต์ที่ผ่านมา เพื่อทบทวนเนื้อหา
ขั้นสอน
ชง:
ครูเล่านิทานพยัญชนะให้นักเรียนฟัง
(๔๔ ตัว)
เชื่อม:
-
นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกัน ๕-๖ คน
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนการทำงาน สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการแต่งนิทานพยัญชนะ
จะนำไปใช้ในการแต่งเรื่อง หรือนิทานอย่างไร
ใช้:
นักเรียนแต่ละกลุ่มแต่งนิทานพยัญชนะ
พร้อมวาดภาพประกอบให้สวยงาม
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนสรุปเกี่ยวกับพยัญชนะ (รูป เสียง การนำไปใช้)
|
ชิ้นงาน
นิทานพยัญชนะ
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- วิเคราะห์
สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทาน
- นำเสนอผลงาน และทบทวนพยัญชนะ และกิจกรรมที่ทำร่วมกัน |
ความรู้
คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน มาตราตัวสะกดตรง และไม่ตรงมาตรา พยัญชนะ
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบคำศัพท์
แผนภาพโครงเรื่อง
หรือแง่มุมใหม่ที่ได้จากการอ่าน
- สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน (นิทานพยัญชนะ) - ทำงานร่วมกับผู้อื่น
-เขียนแต่งประโยค
เขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
- เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
|
||||||
Day
(วัน)
|
Input
|
Process (
กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พฤหัสบดี
|
โจทย์
การอ่าน การใช้พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ คำถาม: - นักเรียนจะใช้พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์อย่างไร เครื่องมือคิด : - Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน
- Key Questions
คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและเรื่องที่เรียนรู้ (สระ วรรณยุกต์)
- Show and Share การแต่งประโยค แต่งเรื่องจากการใช้พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ - Wall Thinking ผลงานแผนภาพโครงเรื่อง สระ พยัญชนะ วรรณยุกต์
- Round Rubin
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการใช้พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานลูกสัตว์ต่างๆ
|
ขั้นนำ
ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้เกี่ยวกับสระ
วรรณยุกต์ที่ผ่านมา เพื่อทบทวนเนื้อหา
ขั้นสอน
ชง:
ครูให้นักเรียนดูคลิปการ์ตูน
นิทานสระ
เชื่อม:
-
นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกัน ๕-๖ คน
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนการทำงาน
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการแต่งการ์ตูนช่องนิทานสระ จะนำไปใช้ในการแต่งเรื่อง
หรือนิทานอย่างไร
ใช้:
นักเรียนแต่ละกลุ่มแต่งการ์ตูนช่อง
นิทานสระ
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนสรุปเกี่ยวกับสระเดี่ยว
สระผสม และการผันวรรณยุกต์
|
ชิ้นงาน
การ์ตูนช่อง
นิทานสระ
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- วิเคราะห์
สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทาน
- นำเสนอผลงาน และทบทวนสระเดี่ยว สระผสม และกิจกรรมที่ทำร่วมกัน |
ความรู้
พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ และการนำไปใช้
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบ
การ์ตูนช่อง ผ่านแง่มุมใหม่ที่ได้จากการอ่าน และการเรียนรู้สระ
วรรณยุกต์
- สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน (การ์ตูนช่องสระ) - ทำงานร่วมกับผู้อื่น
-เขียนแต่งประโยค
เขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
- เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
ศุกร์
|
โจทย์
การอ่าน การใช้พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ คำถาม: - นักเรียนจะใช้พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์อย่างไร เครื่องมือคิด : - Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน
-
Key
Questions
คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและเรื่องที่เรียนรู้ (สระ วรรณยุกต์)
- Show and Share การแต่งประโยค แต่งเรื่องจากการใช้พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ - Wall Thinking ผลงานแผนภาพโครงเรื่อง สระ พยัญชนะ วรรณยุกต์
- Mind Mapping เกี่ยวกับพยัญชนะ
สระ วรรณยุกต์
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานลูกสัตว์ต่างๆ
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและเรียนตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด:
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากนิทานลูกสัตว์
จะนำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้อย่างไร
-
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์แสดงความคิดเห็น
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันคิดวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตรา
ใช้:
นักเรียนสรุปองค์ความรู้เป็น
Mind
Mapping
ขั้นสรุป
ครูสุ่มให้นักเรียนนำเสนอผลงาน๕-๖
คน
|
ชิ้นงาน
Mind
Mapping การเรียนรู้จากนิทาน ลูกกบ และพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการเขียนเชิงสร้างสรรค์เพื่อสื่อเรื่องราวที่เรียนรู้
- วิเคราะห์
สนทนาเกี่ยวกับการนำสระ พยัญชนะ วรรณยุกต์ไปใช้ในการสื่อความหมายผ่านการเขียน
การเล่า
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน |
ความรู้
พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ และการนำไปใช้
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบ
แผนภาพความคิด ที่ได้จากการอ่าน
และการเรียนรู้ พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์
- สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน
- ทำงานร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
- เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์นี้นักเรียนอ่านนิทานลูกกบในขณะที่นักเรียนอ่านพร้อมกันเมื่อมีคำศัพท์ใหม่ๆครูกระตุ้นด้วยคำถามก่อนปกหน้าต่อไปเช่น เรื่องกล่าวถึงสิ่งใด มีคำศัพท์ใดที่นักเรียนยังไม่รู้ความหมายบ้าง หลังจากที่นักเรียนอ่านออกเสียงทุกคนพร้อมกันแล้วครูให้นักเรียนได้อ่านสลับทีละคน เพื่อนที่ไม่ได้อ่านออกเสียงให้อ่านในใจตาม เมื่อนักเรียนอ่านจบนักเรียนบอกว่ามีลูกอ๊อดแต่เขาคิดว่าเขาเป็นกบแล้วแต่เขายังมีปุ่มสองปุ่มที่กำลังจะออกมานั้นก็คือขาของเขา เมื่อนักเรียนอ่านจบครูให้นักเรียนเล่าเรื่องต่อกันจนจบเพื่อทบทวนเรื่องที่อ่านและสรุปความเข้าใจของเรื่อง ครูเชื่อมโยงเข้าสู่เนื้อหาโดยเล่านิทานพยัญชนะ ๔๔ ตัวต่อกันให้นักเรียนฟัง ทุกคนสนใจและช่วยครูเล่า เมื่อเล่าจบนักเรียนแต่ละคนแต่งนิทานพยัญชนะของตนเองและเชื่อมสู่นิทานสระและหลังจากนั้นนักเรียนได้แต่นิทานตอนจบใหม่ของลูกกบตามจินตนาการของตนเอง และในสัปดาห์ที่สองนักเรียนได้เขียนคำศัพท์ตามคำบอกแล้วนำคำศัพท์มาแต่งประโยค ในวันศุกร์ครูทบทวนกิจกรรมที่ได้เรียนรู้มาตลอดทั้งสัปดาห์ว่าได้เรียนรู้อะไร พี่อองฟอง: อ่านนิทานลูกกบ พี่แพรวา: เขียนคำศัพท์ตามคำบอกและนำคำศัพท์มาแต่งประโยค พี่ออย:แต่งนิทานตอนจบใหม่ของลูกกบ หลังจากที่นักเรียนทุกคนเข้าใจว่าได้เรียนรู้เกี่ยวกับอะไรครูแจกกระดาษให้สรุปความเข้าใจสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์