แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่ ๑ Quarter ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
สัปดาห์ที่ ๘
วันที่ ๒๙-๓๐ มิถุนายน ๑-๓ กรกฎาคม ๒๕๕๘ เวลาเรียน ๕ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้
:
นิทานลูกสัตว์
......................................................................................................................................................................................................................................
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์
: ลูกหมา
สาระสำคัญ
:
การทำสิ่งใดควรรู้จักพอประมาณ
พอเพียง ไม่โลภมาก หากทุกคนรู้และเข้าใจถึงผลที่จะตามมาก็จะใช้ชีวิตอย่างมีความสุข
Big Question :
เมื่อเราทำสิ่งใดเกินประมาณจะทำอย่างไร
และนักเรียนจะมีวิธีปฏิบัติอย่างไรให้ดำเนินชีวิตอย่างพอเพียงร่วมกับสังคมโดยมีความสุข
เป้าหมายย่อย
: นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผลสามารถอ่านและเขียนคำศัพท์จากเรื่อง
นำมาประยุกต์ใช้ในการเชื่อมประโยคโดยมีคำเชื่อมต่าง ๆ ในการแต่งนิทานได้อย่างสร้างสรรค์
มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด สามารถฟังนิทาน
เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญได้ รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากการฟัง
การอ่านนิทานไปใช้ในชีวิตได้
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
จันทร์
|
โจทย์
อ่านวิเคราะห์นิทานเรื่อง “ ลูกหมา ” คำถาม: เมื่อเราทำสิ่งใดเกินประมาณจะทำอย่างไร และนักเรียนจะมีวิธีปฏิบัติอย่างไรให้ดำเนินชีวิตอย่างพอเพียงร่วมกับสังคมโดยมีความสุข
เครื่องมือคิด :
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน - Show and Share แผนภาพโครงเรื่อง - Wall Thinking ผลงานแผนภาพโครงเรื่อง
-พฤติกรรมสมอง จากการอ่านนิทาน
และสรุปนิทานที่อ่าน
บรรยากาศ/สื่อ
:
- ห้องเรียน
-
นิทานลูกสัตว์ เรื่อง ลูกหมา
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนา
ทักทาย ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับการทำอะไรมากเกินประมาณแล้วมีผลกับตัวเอง
นักเรียนเคยทำอะไรมากเกินไปแล้วมีผลกับตัวเองบ้าง รู้สึกอย่างไร
ขั้นสอน
ชง:
นักเรียนอ่านเรื่องโดยการอ่านออกเสียง
(อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่องพร้อมกัน และอ่านทีละคน)
เชื่อม:
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
ดังนี้
เข้าใจ :
นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์:
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
ประเมินค่า:นักเรียนคิดว่า
การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
ใช้:
นักเรียนเขียนสรุปเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก (สรุปเรื่องย่อ)
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่องที่เรียนในวันนี้
|
ชิ้นงาน
เขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทาน (Mind mapping) ภาระงาน - พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการทำความดีให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- วิเคราะห์
สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทาน
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน |
ความรู้
คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแผนภาพโครงเรื่อง แง่มุมใหม่ที่ได้จาการอ่าน - สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน - ทำงานร่วมกับผู้อื่น
- อ่านออกเสียง การอ่านในใจ
- เขียนสรุปองค์ความรู้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process (
กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
อังคาร
|
โจทย์
เขียนตามคำบอก
คำถาม:
- คำศัพท์สำคัญต่อการสื่อสารอย่างไร
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
- Show and Share การแต่งประโยคความเดียว
- Wall
Thinking ผลงานการแต่งประโยคความเดียว
- Round Robin
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการใช้ประโยคความเดียว
บรรยากาศ/สื่อ
:
- ห้องเรียน
- นิทานลูกสัตว์
เรื่อง ลูกหมา
|
ขั้นนำ
ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
เพื่อทบทวนเนื้อหาและเรื่องราวของเรื่องที่อ่าน
ขั้นสอน
ชง:
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ใหม่จากเรื่องที่อ่าน
(เขียนตามคำบอก)
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“คำแต่ละคำมีความหมายอย่างไร” นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์
และสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และวาดภาพประกอบคำศัพท์
เชื่อม:
-
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำศัพท์และความหมายของคำ
รวมทั้งการนำคำไปใช้
-
นักเรียนช่วยกันเสนอแนะเกี่ยวกับการอ่านออกเสียงคำศัพท์ ความหมายของคำศัพท์
และการนำคำศัพท์ไปใช้ พร้อมทั้งช่วยกันเสนอแนะคำศัพท์เพิ่มเติมอีกครั้ง
ใช้:
นักเรียนนำคำศัพท์
ที่เขียนตามคำบอกไปแต่งเป็นประโยคความเดียว
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนสรุปเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
พร้อมทั้งร่วมเสนอแนะเกี่ยวกับการเรียนรู้เรื่องคำเชื่อมประโยคเพิ่มเติม
|
ชิ้นงาน
แต่งประโยคและวาดภาพประกอบอย่างสร้างสรรค์
(คำศัพท์ที่เขียนตามคำบอก)
ภาระงาน
- แต่งประโยคจากคำศัพท์
- วิเคราะห์
สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทาน
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน |
ความรู้
- คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน
- ประโยคที่เป็นประโยคความเดียว
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบประโยค
- สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน
- ทำงานร่วมกับผู้อื่น
-
เขียนแต่งประโยค เขียนแต่งเขียนแจกลูกคำ เขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ
ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน
รักการอ่าน
-เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พุธ
|
โจทย์
การใช้คำเชื่อมมาเชื่อมประโยค
คำถาม:
นักเรียนจะแต่งเรื่องจากสิ่งรอบตัวโดยใช้คำเชื่อมมาเชื่อมประโยค และสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน
- Key Questions
คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
- Show and Share การแต่งประโยคและคำเชื่อมประโยค
- Wall Thinking
ผลงานการแต่งประโยคที่มีคำเชื่อม
- Round Robin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการใช้คำเชื่อม
บรรยากาศ/สื่อ
:
- ห้องเรียน
- นิทานลูกสัตว์ เรื่อง ลูกหมา
|
ขั้นนำ
ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
เพื่อทบทวนเนื้อหาและเรื่องราวของเรื่องที่เรียนรู้เกี่ยวกับคำเชื่อม
ขั้นสอน
ชง:
ครูเขียนให้ดูรูปภาพ
แล้วตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะแต่งนิทานได้อย่างไรโดยใช้คำเชื่อมมาเชื่อมสองประโยคเข้าด้วยกัน
”
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนการเชื่อมประโยคสองประโยคเข้าด้วยกันโดยใช้คำเชื่อมประโยค
ใช้:
นักเรียนแต่งประโยคจากภาพ
โดยมีคำเชื่อมประโยค
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนสรุปเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
|
ชิ้นงาน
แต่งประโยคจากคำเชื่อมประโยค
ภาระงาน
-แต่งประโยคความรวมจากคำเชื่อมประโยค
- วิเคราะห์ สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่นเกมคำเชื่อมประโยค
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน |
ความรู้
- คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน
- คำเชื่อมและการแต่งประโยคความรวม
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบประโยค
- สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน
- ทำงานร่วมกับผู้อื่น
- เขียนแต่งประโยค เขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-
เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
-
เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พฤหัสบดี
|
โจทย์
การใช้ คำเชื่อม แต่งประโยคความเดียวและความรวม
คำถาม:
นักเรียนจะแต่งการ์ตูนช่องโดยใช้คำเชื่อมประโยค และสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน
- Key Questions
คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
- Show and Share
การแต่งประโยคและคำสรรพนาม
- Wall Thinking
ผลงานการแต่งประโยคที่มีคำเชื่อม
- Round Robin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการใช้คำเชื่อม
บรรยากาศ/สื่อ
:
- ห้องเรียน
- กระดาษ
|
ขั้นนำ
ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
เพื่อทบทวนเนื้อหาและเรื่องราวของเรื่องที่เรียนรู้เกี่ยวกับคำเชื่อม
ขั้นสอน
ชง:
ครูเขียนให้ดูรูปภาพ
แล้วตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะแต่งประโยคได้อย่างไรโดยให้ประโยคของเรามีคำเชื่อมประโยค”
เชื่อม:
- นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกัน
ครูพานักเรียนเล่นเกมเติมคำเชื่อมประโยค
- นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำเชื่อมและเสนอแนะการนำไปใช้อย่างเหมาะสม
ใช้:
นักเรียนแต่งการ์ตูนช่อง เป็นประโยคความเดียว
และความรวมโดยกำหนดให้แต่ละประโยคมีคำเชื่อมประโยค
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนสรุปเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
|
ชิ้นงาน
การ์ตูนช่อง
ภาระงาน
-เขียนการ์ตูนช่อง ประโยคความเดียว ประโยคความรวม คำเชื่อม
- วิเคราะห์ สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน |
ความรู้
- คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน
- คำเชื่อม การแต่งประโยคคามเดียวและความรวม
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบประโยค
- สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน
- ทำงานร่วมกับผู้อื่น
- เขียนแต่งประโยค
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-
เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
- เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
|
Day (วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
ศุกร์
|
โจทย์
ประโยคความเดียว ประโยคความรวมและคำเชื่อม
คำถาม:
นักเรียนจะสามารถนำคำเชื่อมไปใช้กับการแต่งประโยคได้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน
- Key
Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
-
Key
Questions
คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและเรื่องที่เรียนรู้ (ประโยค คำเชื่อม)
- Show and Share สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่าน
- Round Robin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำเชื่อมประโยค
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- นิทานลูกสัตว์ เรื่อง ลูกหมา
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและเรียนตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด:
-
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากนิทานเรื่อง ลูกแมว
จะนำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้อย่างไร
- นักเรียนจะสามารถนำคำเชื่อมไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร
เชื่อม:
-ครูและนักเรียนร่วมกันคิดวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อคิดจากนิทาน
-
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำเชื่อมที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
ใช้:
นักเรียนสรุปองค์ความรู้ตามความสนใจ
เช่น นิทานช่อง ความเรียง การ์ตูนช่อง
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนสรุปเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
|
ชิ้นงาน
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
ตามความสนใจ (นิทาน ความเรียง การ์ตูนช่องฯลฯ)
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับคำเชื่อม - นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน |
ความรู้
- คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน
-
คำเชื่อมและการแต่งประโยคความรวม
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบ
แผนภาพความคิด ที่ได้จากการอ่าน
และการเรียนรู้คำเชื่อมในประโยค
- สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน
-
ทำงานร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
- เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
|
ตัวอย่างชิ้นงาน
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์นี้ นักเรียนอ่านนิทานเรื่องลูกหมา ครูเริ่มด้วยการตั้งคำถามว่า ใครเคยทำอะไรเกินพอดีบ้าง แล้วเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้น บางคนบอกเล่าให้ฟัง เช่น เล่นเยอะ ทำให้เรียนไม่รู้เรื่อง ครูให้อ่านนิทาน เมื่ออ่านจบครูถามได้ข้อคิดอะไรจากเรื่องที่อ่านบ้าง และถ้าเกิดเหตุการณ์อย่างในนิทานจะทำอย่างไร พี่ออย : เจ้าโตเล่นเยอะทำให้เจ้าเสื้อไม่ชอบ พี่โซ่ : เจ้าโตเล่นเยอะโดยที่ไม่รู้ว่าเพื่อนกำลังทำอะไรอยู่ พี่ใบตอง : เจ้าเสือชอบทำงานแต่เจ้าโตจะชอบไปแกล้ง พี่อลิซท์ : เจ้าโตชอบไปแกล้งเจ้าเสื้อขณะที่เจ้าเสื้อคาบปิ่นโตไปส่งเจ้าของที่ไรเลยทำให้เจ้าเสื้อไม่ชอบและคาบปกคอของเจ้าโตสะบัดลงท้องร่องน้ำ จากนั้นครูให้นักเรียนสรุปเรื่องราว ข้อคิด ตัวละคร คำศัพท์ใหม่จากเรื่อง วันต่อมาเขียนตามคำบอก และให้นักเรียนนำมาแต่งเป็นประโยคโดยครูเพิ่มคำเชื่อมเข้าไปในคำศัพท์ด้วย วันต่อมาครูให้นักเรียนแต่งประโยคความรวมที่มีคำเชื่อมประโยค พร้อมทั้งแยกประโยคนั้นออกเป็นประโยคความเดียวด้วย วันต่อมานักเรียนได้แต่งนิทานจากคำเชื่อมประโยค